Wednesday, October 28, 2015

Biến chứng nguy hiểm của viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là bệnh thường gặp ở người cao tuổi, bệnh có thể gây biến chứng nguy hiểm, có thể khiến người bệnh tàn phế
Viêm khớp dạng thấp thường gặp nhất là khớp bàn tay, cổ tay, khớp bàn – ngón tay, khớp bàn chân, khớp ngón chân, khớp gối. Cho tới nay nguyên nhân của bệnh vẫn chưa  được xác định rõ ràng, nhiều người cho rằng nó là bệnh tự miễn.
Triệu chứng viêm và đau khớp, có khoảng 85% số ca bắt đầu từ từ, tăng dần, 15% đột ngột với các dấu hiệu viêm khớp cấp. Khởi phát là viêm một khớp ở bàn tay, cổ tay, bàn ngón, khớp gối…Kéo dài từ vài tuần đến vài tháng rồi chuyển qua giai đoạn toàn phát gây viêm đau nhiều khớp.
bien chung viem khop dang thap
Viêm khớp dạng thấp có điểm đặc trưng nhất là các khớp sưng, đau đối xứng nhau. Khớp sưng, đau nhiều vào ban đêm, sáng sớm lúc mới ngủ dậy hoặc lúc thời tiết chuyển mùa. Bên cạnh đó, triệu chứng cứng khớp thường xuất hiện vào sáng sớm lúc vừa ngủ dậy.
Biến chứng nguy hiểm
Viêm khớp dạng thấp gây co quắp các ngón tay, hạn chế chức năng vận động, teo cơ và có thể bị tàn phế. Cần chẩn đoán phân biệt với một số bệnh có triệu chứng hơi giống viêm khớp dạng thấp, đó là đau nhức xương hoặc mỏi cơ hoặc mỏi khớp, viêm cột sống dính khớp,viêm khớp phản ứng, viêm khớp vẩy nến, lupus ban đỏ hệ thống, đặc biệt là thoái hóa khớp. Đây là triệu chứng của những bệnh thuộc về khớp nhưng phản ứng huyết thanh về yếu tố RF âm tính, viêm khớp không đối xứng ở một hoặc nhiều khớp và các bệnh này thường gặp ở nam giới. Ở người cao tuổi, bệnh rất dễ nhầm với bệnh thoái hóa khớp,bệnh gút.
Phương pháp điều trị?
Khi nghi ngờ bị bệnh viêm khớp dạng thấp, cần đi khám bác sĩ, tốt nhất là khám bác sĩ chuyên khoa xương khớp và điều trị tích cực theo chỉ định của bác sĩ khám bệnh. Người bệnh không nên tự ý mua thuốc dùng. Nên có sự kết hợp chặt chẽ giữa nội khoa, vật lý liệu pháp, phục hồi chức năng. Viêm khớp dạng thấp là bệnh mạn tính kéo dài hàng chục năm, đòi hỏi quá trình điều trị phải kiên trì, liên tục có khi đến hết cả đời.
Lời khuyên của thầy thuốc
Lúc nào cũng vậy, phòng bệnh luôn là tốt nhất, người cao tuổi cần vận động cơ thể một cách thường xuyên, đều đặn hàng ngày và vận động thật nhẹ nhàng nhằm tránh biến dạng khớp, cứng khớp, teo cơ. Mỗi buổi sáng lúc mới ngủ dậy và trước lúc đi ngủ buổi tối, nên xoa bóp cơ khớp, tốt nhất là xoa thêm một số dầu làm nóng da, giãn mạch máu để máu lưu thông tốt đến các cơ xương khớp, dây chằng. Thời gian xoa bóp tốt nhất từ 10 – 15 phút. Cần có chế độ ăn, uống hợp lý, ăn các loại thực phẩm giàu canxi, ăn nhiều rau, củ, đậu, đỗ, giá đỗ. Cần ngủ đủ ngày khoảng từ 7 – 8 tiếng đồng hồ.
Mách nhỏ bạn đọc
thuoc chua thoai hoa khop - sp
Sản phẩm dành cho người bệnh khớp Arthri – Flex có nguồn gốc từ Mỹ là giải pháp căn bản, lâu dài để loại bỏ tận gốc các cơn đau do thoái hóa khớp, viêm khớp. Arthri – Flex giúp phục hồi lớp sụn khớp bị lão hóa, tăng cường dịch khớp giúp bôi trơn, giảm ma sát tiếp xúc giữa các khớp nhằm hạn chế đau buốt.
Liên hệ mua hàng
  • Shop Vườn Cúc Phương
  • Địa chỉ: 428 Điện Biên Phủ, Phường 11, Quận 10, Tp HCM
  • Hotline: 0188 681 78 78 – Ms. Phương