Sunday, October 11, 2015

Đối phó với bệnh khớp lúc…trở trời

Trở trời là một cách gọi dân gian của thời điểm chuyển mùa, thời điểm này là nổi kinh hoàng với người bệnh khớp nhất là người trung niên và cao tuổi
Theo Hội Cơ xương khớp Việt Nam, với hơn 30% người trên tuổi 35, 60% người trên tuổi 65 mắc chứng bệnh về cơ xương khớp, Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ người mắc bệnh này cao trên thế giới.
Không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng sống, công việc mà bệnh khớp sẽ là gánh nặng cho xã hội khi một tỷ lệ không nhỏ sẽ chuyển sang bệnh nặng hơn, tỷ lệ người già ngày càng nhiều hơn.
Các bệnh viêm khớp là nguyên nhân hàng đầu gây tàn phế, tiếp theo là các vấn đề về lưng và cột sống. Ước tính sẽ có khoảng 90% các trường hợp thay khớp gối và khớp háng là do thoái hóa khớp gây nên. Bệnh không chỉ gây đau đớn, biến dạng chi khiến sinh hoạt, đi lại khó khăn mà còn làm giảm chất lượng sống của bản thân bệnh nhân và cả gia đình.
Nguyên nhân dẫn đến các bệnh lý về khớp phổ biến là vận động thái quá do hàng ngày sụn khớp phải chịu tác động của nhiều lực nén, lực ma sát khi cơ thể vận động nên dễ bị bào mòn theo thời gian. Ngoài ra, các trường hợp chấn thương tại khớp do tập luyện, tai nạn càng khiến sụn khớp bị hủy hoại nghiêm trọng hơn.
doi pho voi benh khop luc tro troi
Thông thường tuổi tác cũng ảnh hưởng rất lớn đến các bệnh về xương khớp. Khi tuổi cao, quá trình tổng hợp của sụn bị suy giảm do sự lão hóa chung của cơ thể. Các chuyên gia y tế cũng xác nhận, ngoài những chấn thương, tai nạn hay những “di chứng” đặc thù của nghề nghiệp, thoái hóa sụn khớp thường diễn tiến âm thầm theo thời gian ở lứa tuổi sau 40 mà không có dấu hiệu báo trước.
Tuy nhiên, việc điều trị hiện nay tại các cơ sở y tế cũng gặp nhiều thách thức bởi mạng lưới chẩn đoán, chăm sóc và điều trị bệnh chưa phổ biến và có độ phủ rộng khắp. Do đó, việc điều trị bệnh thoái hóa xương khớp là làm sao cho bệnh nhân không đau khi sinh hoạt hàng ngày. Và lý tưởng nhất là làm thế nào để khớp được phục hồi, đặc biệt lớp mô sụn – thành phần quan trọng của khớp.
Lời khuyên
Bệnh khớp thường có diễn tiến âm thầm nên không ít người chủ quan, bên cạnh điều trị bằng các phương pháp như tăng cường UC-II, ngay khi còn trẻ cần tập thể dục đều đặn, tránh những động tác quá mạnh, nhất là những động tác có thể làm lệch trục khớp và cột sống.
Một số biện pháp được các nhà chuyên môn khuyến cáo để phòng ngừa là duy trì trọng lượng cơ thể ở mức độ thích hợp, tránh dư cân béo phì. Tập vận động thường xuyên và vừa sức sẽ giúp cơ bắp khỏe mạnh, máu huyết lưu thông dễ dàng là yếu tố giúp tăng cường dinh dưỡng cho lớp sụn khớp.
Giữ tư thế cơ thể luôn thẳng và cân bằng. Sử dụng các khớp lớn trong mang vác nặng và tránh quá sức khi nâng hay xách đồ nặng, cần chú ý sử dụng lực cơ của các khớp lớn như ở tay và khớp vai, khớp khuỷu, ở chân là khớp háng, khớp gối.
>>>>thoai hoa khop
Giữ nhịp sống thoải mái và thường xuyên thay đổi tư thế… Bên cạnh điều trị y học, người bệnh thoái hóa khớp cần kiểm soát cân nặng, thay đổi thói quen sinh hoạt, dinh dưỡng…
Thông tin bên lề

Để đối phó với thoái hóa khớp hay bệnh khớp nói chung, vào thời điểm chuyển mùa cần vận động và ăn uống hợp lý giúp máu lưu thông tốt, giảm đau khớp. Một sản phẩm hỗ trợ điều trị bệnh khớp đó là Athri Flex được sản xuất tại Mỹ không những giúp giảm đau là còn bổ sung dịch khớp, bảo vệ khớp, phục hồi vùng sụn bị tổn thương hư hại, sản phẩm đang được sử dụng rộng rãi khắp thế giới.
Liên hệ
  • Shop Vườn Cúc Phương
  • Địa chỉ: 428 Điện Biên Phủ, Phường 11, Quận 10, Tp HCM
  • Hotline: 0188 681 78 78 – Ms. Phương