Tuesday, December 8, 2015

Thoái hóa cột sống ở người cao tuổi

Một trong những bệnh thường gặp nhất ở người cao tuổi đó là bệnh khớp, thoái hóa cột sống là một bệnh rất phổ biến

Thoái hóa cột sống ở người cao tuổi là tổn thương mạn tính dạng thoái hóa của các thân đốt sống và đĩa đệm nằm giữa các đốt sống cùng các dây chằng cột sống. Nếu không được điều trị đúng cách có thể gây các biến chứng đáng tiếc như đau, yếu, tê bì tứ chi, teo cơ, đi lại khó khăn hoặc liệt các chi không vận động được.
Cột sống lưng và cổ là vùng dễ bị thoái hóa nhất, bởi là vùng hoạt động nhiều và chịu nhiều áp lực nhất. Khi lớn tuổi, đĩa đệm bắt đầu bị thoái hóa, nhân nhày sẽ bị mất nước, vòng sợi bao quanh nhân nhày bị rách, đĩa đệm bị thoát vị, xẹp xuống, có thể thoát vị ra phía sau thân đốt sống, gây chèn ép thần kinh, gây đau và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đi lại cũng như sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.
Nguyên nhân thóa hóa cột sống?
Thoái hóa cột sống có liên quan tới tuổi tác, chấn thương, tai nạn, công việc phải mang vác bưng bê nhiều, nhấc xách các đồ vật, thiếu dinh dưỡng cho khớp, đau thần kinh tọa, dị dạng cột sống… Ngoài ra, những người bị béo phì, đái tháo đường, suy giáp, cường cận giáp, gút cũng dễ bị thoái hóa cột sống.
Bên cạnh đó, yếu tố di truyền, lao động quá sức, chơi thể thao cường độ mạnh, hoặc ít vận động, ngồi lâu thường xuyên,…cũng dễ gây thoái hóa cột sống.
Cần làm gì khi bị thoái hóa cột sống?
Khi đau thắt lưng cấp, cần nằm nghỉ tại giường trong vài ngày, dùng các thuốc giảm đau theo hướng dẫn của bác sỹ, có thể dùng thêm một số thuốc tăng cường sụn khớp.
Nên xoa bóp, bấm huyệt nhẹ nhàng vùng cột sống bị tổn thương kết hợp vật lý trị liệu như đắp paraffin, hồng ngoại, túi chườm… Khi đi lại, cần sử dụng dụng cụ hỗ trợ như gậy, khung chống, đai lưng.
Nếu đau nhiều mà chưa đi khám thì nên nghỉ ngơi tại giường, hạn chế vận động nặng, xoa bóp, dùng kem bôi thuốc kháng viêm non-steroid hoặc uống thuốc giảm đau như paracetamol. Khi cơn đau đã giảm, có thể tập thể dục nhẹ nhàng.
Khi đi khám bác sĩ và đã có chỉ định điều trị thì nên kiên trì và chịu khó uống thuốc. Người bệnh cần xác định đây là bệnh mạn tính và phải điều trị lâu dài.
Phòng bệnh thoái hóa cột sống
Bệnh thoái hóa  cột sống nên phòng ngay từ khi còn nhỏ. Ăn nhiều thức ăn giàu các chất chống oxy hóa như vitamin C và E có nhiều trong các loại rau, quả. Người cao tuổi nên uống bổ sung vitamin D và canxi hằng ngày để cột sống chắc khỏe. Luôn giữ tư thế đúng ngay cả khi nằm ngủ, ngồi, đứng.
Cần có chế độ tập thể dục phù hơp để tăng cường sức mạnh cơ bắp, giúp cho sụn khớp phát triển. Một số động tác các cơ vùng thắt lưng như tập nghiêng xương chậu, tập cơ bụng, tập khối cơ cạnh sống. Có thể đi bộ, tập thái cực quyền, khi ngủ không nên kê gối quá cao. Khi đã bị thoái hóa cột sống thì tốt nhất là tuân thủ các chế độ điều trị do bác sĩ chuyên khoa thăm khám và chỉ định.
Mách nhỏ bạn đọc
thuốc chữa thoái hóa khớp
Giá: 800.000 VND
Một sản phẩm dành cho người bệnh khớp là Athri Flex đang được sử dụng khá rộng rãi. Sản phẩm được làm từ tự nhiên điều trị thoai hoa khop bằng cách bôi trơn vùng khớp, bổ sung dịch khớp, kích thích cơ thể tiết dịch khớp, hỗ trợ phục hồi vùng khớp bị tổn thương, giảm nhanh các triệu chứng đau bốt, hỗ trợ cho người bệnh đi lại dễ dàng hơn.
Thông tin liên hệ:
vuon-cuc-phuong-22
Địa chỉ: 428 Điện Biên Phủ, Phường 11, Quận 10, Tp HCM
Hotline: 0188 681 78 78 – Ms. Phương