Wednesday, December 23, 2015

Nỗi lo thoái hóa khớp ở người cao tuổi

Thoái hóa khớp ở người cao tuổi gây ảnh hưởng tới chức năng vận động, đau đớn, khó chịu, ảnh hưởng lớn tới cuộc sống của người bệnh

Thoái hóa khớp là bệnh phổ biến ở người lớn tuổi, là tình trạng hư hỏng phần sụn đệm giữa hai đầu xương, kèm theo đó là tình trạng viêm và giảm thiểu lượng dịch nhày giúp bôi trơn trong khớp. Sụn khớp bị lão hóa giảm đi độ trơn nhẵn, giảm đàn hồi, khô và nứt nẻ, mòn, khuyết… Bệnh làm giảm chức năng vận động, gây đau đớn, khó chịu, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.
Nguy cơ thoái hóa khớp càng tăng theo tuổi tác. Thoái hóa khớp cũng thường xảy ra ở những người bị các dị dạng bẩm sinh, người từng gặp chấn thương khớp, viêm, u…người béo phì, người mang vác nặng, người bệnh tiểu đường, loãng xương, gút…
Biểu hiện thoái hóa khớp? Thoái hóa khớp gây đau đớn cho người bệnh, đau ở vị trí khớp bị thoái hóa, những cơn đau thường âm ỉ và tăng lên khi vận động, giảm đau khi nghỉ ngơi. Một vài trường hợp vùng khớp bị sưng, nóng đỏ. Người bệnh bị hạn chế vận động chủ động và thụ động tại các khớp bị thoái hóa, mức độ hạn chế không nhiều và có thể chỉ hạn chế ở một số động tác.
noi lo thoai hoa khop o nguoi cao tuoi
Các khớp bị biến dạng nhưng không nhiều, nguyên nhân do mọc các gai xương, lệch trục khớp hoặc thoát vị màng hoạt dịch. Ngoài ra, người bệnh có thể bị teo cơ, có tiếng lạo xạo khi vận động, tràn dịch khớp.
Cần phân biệt thoái hóa khớp với viêm khớp dạng thấp, viêm cột sống dính khớp, lao cột sống.
Phòng và điều trị thoái hóa khớp
Mục đích chính của việc điều trị thoái hóa khớp làm chậm quá trình hủy hoại khớp, đặc biệt là ngăn sự thoái hóa của sụn khớp, giảm đau và duy trì khả năng vận động cho người bệnh, giảm tới mức thấp nhất nguy cơ tàn phế, bằng cách giảm đau chống viêm, kích thích tế bào sụn, tăng chất nhầy của khớp.
Ngoài dùng thuốc theo chỉ định của bác sỹ, người bệnh có thể áp dụng phương pháp vật lý trị liệu như chườm nóng, liệu pháp suối khoáng, đắp bùn, luyện tập chỉnh sửa tư thế, châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt đem lại hiệu quả tốt với người bệnh.
Dùng thuốc giảm đau kháng viêm trong thơi gian dài dễ gây tác dụng phụ. Người bệnh có nguy cơ viêm loét dạ dày tá tràng.
Phẫu thuật chỉ được áp dụng khi các phương pháp trên không có kết quả, tổn thương khớp quá nặng, có các biến chứng như liệt, teo cơ, rối loạn đại tiểu tiện, người bệnh trên 60 tuổi.
Lời khuyên phòn bệnh. Để phòng bệnh thoái hóa khớp, người lớn tuổi cần thực hiện các chế độ sinh hoạt, làm việc và nghỉ ngơi hợp lý. Tránh cho khớp bị quá tải bởi trọng lượng và vận động: duy trì cân nặng hợp lý, tránh các tư thế: đứng lâu, ngồi vẹo lệch, không cân đối.
Duy trì thói quen tập luyện thường xuyên và vừa sức giúp cơ bắp khỏe mạnh, không nên tập vận động quá mạnh hoặc quá lâu. Với người cao tuổi, tốt nhất nên tập thể dục nhẹ nhàng, dưỡng sinh, bơi lội, đạp xe, đi bộ nhẹ nhàng trong khoảng thời gian 20 – 30 phút/ngày. Thực phẩm ăn uống nên đa dạng, giàu protein, vitamin, khoáng chất, đặc biệt là canxi. Ngoài ra, có thể dùng các loại thuốc có chứa thành phần glucosamin bởi vì glucosamin tham gia quá trình chuyển hóa tổng hợp nên thành phần của sụn khớp.
Mách nhỏ bạn đọc
thoai hoa khop co chua duoc khong - sp
Giá: 800.000 VNĐ/lọ 120 viên
Ngoài các liệu pháp điều trị theo hướng dẫn của bác sỹ, người bệnh thoái hóa khớp nên có chế độ ăn uống lành mạnh để tránh bệnh nặng thêm. Mách bạn một sản phẩm giúp bổ sung sụn khớp, bôi trơn khớp, kích thích cơ thể tiết dịch khớp, giảm đau cho người bệnh đó chính là Athri Flex – sản phẩm với thành phần tự nhiên hỗ trợ rất tốt cho người bệnh thoái hóa khớp.
Thông tin liên hệ:
  • Shop vuon-cuc-phuong-22
  • Địa chỉ: 428 Điện Biên Phủ, Phường 11, Quận 10, Tp HCM
  • Hotline: 0188 681 78 78 – Ms. Phương