Thursday, December 17, 2015

Lời khuyên giúp phòng bệnh do lối sống

Những lời khuyên của các chuyên gia trong ăn uống, nấu ăn và vận động sẽ giúp bạn đẩy lùi các bệnh do lối sống, nên áp dụng nhé
Hạn chế dầu ăn. Giảm chất béo trong đồ ăn là điều nên làm, làm thế nào để chế biến món ăn vừa ngon vừa thơm? Nhiều loại thực phẩm có chứa các loại chất béo tự nhiên như thịt gà và nhiều loại cá, nhiều đến mức mà người ta có thể xào rán những thứ này bằng  các loại dầu tự nhiên của riêng nó chứ không cần phải bổ sung thêm.
Giảm ăn vặt, thức ăn nhanh. Bạn cần giảm sử dụng đồ ăn nhanh. Ăn thức ăn chế biến từ nhà mình là một cách để đảm bảo bạn biết những gì bạn đang ăn. Chúng ta đều phải có trách nhiệm để chăm sóc sức khỏe của chúng ta, và cả sức khỏe con em của chúng ta nữa.
Ăn đồ ăn ở hàng quán, bạn sẽ không biết được là nó được chế biến như thế nào, có dùng chất béo bão hòa hay không, chất béo dạng trans, các loại dầu đã được chiên rán bao nhiêu lần, đã bị oxy hóa chưa, những loại dụng cụ nấu các loại thực phẩm đã được chuẩn bị sạch sẽ hay không.
Do đó nên hạn chế ăn uống ở bên ngoài, điều quan trọng là bạn phải cố gắng để đảm bảo rằng đây không phải là một lối sống tốt cho sức khỏe hoặc thói quen tốt hàng ngày, nếu bạn quen với việc đó thì nên hạn chế càng sớm càng tốt. Cố gắng đảm bảo phần lớn các loại thực phẩm bạn và gia đình ăn là thứ được chuẩn bị và sử dụng ở nhà của bạn.
Ăn nhiều chất xơ và thực phẩm có nguồn gốc thực vật. Cố gắng ăn một chế độ có nhiều chất xơ hoặc một chế độ ăn có nhiều món từ thực vật. Thay đổi sang một chế độ ăn uống có nhiều chất xơ hay chế độ ăn nhiều món từ thực vật, cùng với việc cắt giảm thịt đỏ đem lại những lợi ích rất lớn. Thói quen này không chỉ tốt cho tiêu hóa, làm giảm các vấn đề về cholesterol, giúp kiểm soát lượng đường trong máu của bạn, mà còn tạo thuận lợi cho việc giảm cân, giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư, sỏi thận như các khuyến cáo gần đây của WHO và các bác sỹ chuyên khoa trên thế giới. Một chế độ ăn nhiều chất xơ bao gồm rau quả, trái cây, bất cứ điều gì được trồng từ thực vật, các loại hạt và ngũ cốc.
Cắt giảm lượng muối ăn. Khoa học đã chứng minh thói quen ăn nhiều muối liên quan mật thiết với bệnh tăng huyết áp, bệnh thận và nhiều bệnh khác. Vì vậy, hạn chế dùng muối. Cắt giảm muối sẽ làm giảm huyết áp và giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.
Luyện tập thể dục đều đặn. Tập thể dục rất là quan trọng và phải được thực hiện nghiêm túc. Dù bận rộn đến đâu cũng nên dành ít nhất 3 buổi 1 tuần cho việc tập thể dục thể thao, mỗi buổi như thế ít nhât 30 phút, tập gì cũng được miễn là phù hợp với bạn nhất, làm thế nào để ra mồ hôi trong quá trình tập sẽ có hiệu quả cao hơn.
Một lối sống ít vận động có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe và bệnh tật. Tập các bài tập tốt cho tim và chạy bộ, đi bộ nhanh là hình thức tập thể dục tốt giúp giảm nguy cơ bệnh tật và giúp có một trái tim khỏe mạnh.
Uống nhiều nước. Hơn 70% cơ thể là nước, cơ thể chúng ta cần nước để hoạt động, đào thải chất cặn bã, chất dư thừa độc hại ra khỏi cơ thể tốt được. Nên uống 35-40 ml nước (tính cả nước trong thức ăn) cho 1kg cân nặng, nghĩa là một người 50kg cần phải uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày.
Dụng cụ chế biến thức ăn lành mạnh. Hãy thử sử dụng “dụng cụ nấu nướng lành mạnh” cho phép việc nấu ăn không có dầu hoặc dầu rất ít. Trong nhiều trường hợp, một bình xịt dầu phun một chút với lượng calo ít ỏi vào nồi chảo chống dính .v.v. có thể thay thế cho việc rót nhiều dầu mỡ vào dụng cụ thông thường…Cắt giảm dầu mỡ từ chế độ ăn uống của bạn giúp việc làm giảm nguy cơ cholesterol cao, béo phì và các bệnh liên quan lối sống khác.