Thursday, May 21, 2015

Nên phòng ngừa thoái hóa khớp ngay khi còn trẻ

Thoái hóa khớp là bệnh gây đau và khó chịu kéo dài ảnh hưởng tới việc đi đứng, ảnh hưởng đến sinh hoạt. Nên phòng ngừa thoái hóa khớp ngay khi còn trẻ
Thoái hóa khớp thường gặp ở người lớn tuổi, có liên quan đến miễn dịch, di truyền, thì thoái hóa khớp có liên quan tới những yếu tố sau:
Thừa cân. Trọng lượng thừa của cơ thể buộc các khớp lưng, khớp háng, khớp gối và bàn chân phải “làm thêm” và khi không thể gồng gánh nữa thì chúng sẽ báo hiệu bằng những cơn đau để “đình công”.
Tập sai. Những bài tập để giữ dáng, giữ gìn sức khỏe, song khi  bạn tập không đúng cách, không đúng phương pháp thì hậu quả là nó ảnh hưởng tới cột sống đau cấp tính, nứt cột sống… Tư thế đánh sai khi chay, chơi thể thao không đúng cách, việc chạy quá sức so với độ tuổi, lại không tập luyện thể dục từ trước, không khởi động đúng và đủ nên dễ bị trật vai, thoái hóa khớp gối…
phong thoai hoa khop ngay khi con tre
Tư thế sai.  Các em học sinh hiện nay cao hơn xưa, nếu ngồi bàn ghế thấp sẽ cong vẹo cột sống, dễ bị gù, đầu gối không thẳng, thiếu máu nuôi khiến khớp “từ giã tuổi thanh xuân” sớm.
Các chị tiểu thương ở chợ, đa phần bị đau lưng, đau khớp gối… do ngồi bán trên những chiếc ghế đẩu. Chưa kể, một số hàng hóa được sắp xếp cho thuận tay dễ với lấy dẫn đến tình trạng khớp “già sớm” vì bị sử dụng quá thường xuyên.
Các cô gái trẻ ngày nay thích mang giày, guốc cao trên 10cm. Khi mang giày dép lênh khênh, chỉ cần đường gập ghềnh là có thể gặp tai nạn trẹo chân, té ngã.
Cách bảo vệ khớp
Đối với trẻ cần hướng dẫn các em ngồi học ngay ngắn. Chân chạm đất, cẳng chân vuông góc với đùi, đùi vuông góc với mình, đầu hơi cúi, đặt hai cẳng tay lên mặt bàn, tránh ngoẹo cổ. Cặp học sinh cần đeo cả hai vai để giữ được tư thế ngay ngắn. Trọng lượng cặp không quá 4kg để tránh ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của trẻ.
Phụ nữ nên hạn chế đi guốc cao vì dễ bị té ngã, lật cổ chân… Những người làm việc một tư thế trong thời gian dài sẽ khiến khớp xuống cấp. Do đó, cần chủ động đổi tư thế sau mỗi một tiếng đồng hồ làm việc liên tục…
Ai cũng biết, việc luyện tập thể dục, thể thao giúp cơ bắp khỏe mạnh, khí huyết lưu thông, giảm lực đè ép lên khớp xương trong vận động, giúp xương khớp khỏe. Tuy nhiên, phải tập sao cho đạt được mục tiêu?
Khi chơi thể thao, tập luyện thể dục cần lưu ý:
Chọn môn thể dục yêu thích và phù hợp.
Rèn luyện kỹ thuật cho chính xác.
Khởi động kỹ, tập luyện lượng sức, có thời gian nghỉ theo tư vấn của huấn luyện viên. Vài ngày đầu, người tập có thể thấy ê ẩm, nhưng sẽ hết dần. Nếu cơn đau không dứt mà tiếp tục lan tỏa thì phải ngưng tập ngay và tìm đến chuyên gia về y học thể thao để tìm nguyên nhân.
Nếu có điều kiện, nên đa dạng hóa các môn để tạo sự hứng khởi và gia tăng hiệu quả.
Thông tin bên lề

Giá: 800.000 VND
Viên khớp Arthri – Flex hiện nay được biết đến là sản phẩm hàng đầu trong việc phòng và chữa trị các bệnh lý thoái hóa khớp. Sản phẩm này được phát triển từ những nghiên cứu mới nhất tại Mỹ trong lĩnh vực xương khớp, đã có đầy đủ giấy chứng nhận chất lượng của Mỹ cũng như nhiều nước trên thế giới.