Tuesday, April 14, 2015

Mất khả năng lao động do gai cột sống thắt lưng

Không những gây đau nhức cho người bệnh mà gai cột sống thắt lưng có thẻ khiến người bệnh mất  khả năng lao động
Cột sống chứa và bảo vệ tủy sống bên trong ống tủy sống, những chấn thương hay bệnh có liên quan tới cột sống đều ảnh hưởng nhất định tởi khả năng vận động của con người.Gai cột sống là sự phát triển quá mức của xương trên thân đốt sống, đĩa sụn hay dây chằng quanh khớp. Nguy cơ mắc bệnh tăng theo độ tuổi và thường gặp ở nam giới.
gai cot song that lung
Khi cột sống bị thoái hóa, lớp sụn đĩa đệm giữa các đốt sống bị bào mòn dần, làm biến đổi thành phần cấu tạo xương, tăng khả năng vôi hóa cột sống, kết quả là hình thành các gai xương ngoài rìa thân đốt sống. Ngoài nguyên nhân là do thoái hóa cột sống thì bệnh gai cột sống còn là hậu quả của bệnh viêm cột sống mạn tính, chấn thương làm hư hại xương hoặc khớp ở cột sống,…
Người bệnh có thể bị đau tới mức đi lại khó khăn, những vị trí đau thường gặp như vai, cổ, thắt lưng. Cơn đau lan xuống các chi gây cảm giác tê cánh tay, tê chân, đôi khi làm giới hạn vận động của người bệnh. Nếu ống tủy bị thu hẹp quá mức do sự hình thành gai cột sống, bệnh nhân có thể bị đại tiện, tiểu tiện không tự chủ, mất cảm giác. Trường hợp nặng sẽ bị teo cơ, bại liệt.
Về phương pháp điều trị, bác sỹ thường cho bệnh nhân uống thuốc chống viêm giảm đau không steroid, thuốc giãn cơ,… nhưng dễ gây tác dụng phụ như loét dạ dày, độc với gan, hại chức năng thận. Cùng với đó có thể kết hợp với những liệu pháp Đông y trong điều trị gai cột sống như xoa bóp, bấm huyệt, châm cứu, vật lý trị liệu để giảm đau hoặc dùng một số dụng cụ nâng đỡ như đai đeo cổ nhằm giảm bớt gánh nặng lên các đốt sống bị bệnh.
Một số ít trường hợp phải phẫu thuật do có sự chèn ép vào tủy, làm hẹp ống tủy hoặc chèn ép hệ thần kinh và gây các dấu hiệu tê chân, tay, rối loạn đại – tiểu tiện. Tuy nhiên, sau khi phẫu thuật, không thể đảm bảo rằng gai xương không thể mọc lại ở vị trí cũ.
Thông tin bên lề
thuốc chữa thoái hóa khớp
Giá: 890.000 VND
Bệnh khớp như thoái hóa khớp, viêm khớp là một trong những căn bệnh rất đáng ngại ở người lớn tuổi, để phòng và điều trị một số bệnh khớp, người bệnh có thể dùng Arthri Flex – sản phẩm bổ sung sụn khớp, hỗ trợ phục hồi khớp, chống thoái hoá để mang lại những hiệu quả tích cực.