Tuesday, May 31, 2016

Thực phẩm bẩn nạt dọa sức khỏe của gan

Chất độc trong thực phẩm khi vào cơ thể sẽ kích hoạt tế bào Kupffer trong gan quá mức, giải phóng các chất gây viêm tấn công tế bào gan, gây ra nhiều bệnh lý gan nguy hiểm
Vậy thực phẩm như thế nào gọi là bẩn? Đây từ để gọi chung cho thực phẩm ko hợp vệ sinh, thể chứa vi khuẩn, vi rút, nấm mốc, ký sinh trùng, tồn dư thuốc kiểm soát an ninh thực vật, chất tăng trọng, chất tạo nạc, những mẫu kháng sinh, chất bảo quản, phụ gia tạo màu, mùi, hình dạng độc hại…
thông báo trong khoảng doanh nghiệp Y tế toàn cầu (WHO) vào năm 2015 cho biết thực phẩm “bẩn” chính là nguyên cớ của 200 căn bệnh nghiêm trọng, từ tiêu chảy tới ung thư. ước lượng mỗi năm với đến 600 triệu người mắc bệnh, 420.000 người bị cướp đi sự sống vì thực phẩm “bẩn”. Cũng theo WHO, thức ăn và nguồn nước “bẩn” là nguyên nhân chính gây ra bệnh viêm gan A và E. Hay tiêu dùng những loại thực phẩm “bẩn” có cất độc tố Aflatoxin chính là “thủ phạm” gây ung thư gan – một trong những bệnh ung thư gây tử vong bậc nhất toàn cầu.
thuc pham ban de doa suc khoe gan
Bằng rộng rãi Công trình nghiên cứu ở cấp độ sinh vật học phân tử, những nhà công nghệ toàn cầu đã chỉ rõ diễn tiến độc chất lúc vào đến gan sẽ gây hại gan theo 2 cách:
một mặt chúng trực tiếp kích hoạt tế bào Kupffer, khiến cho tế bào này “nổi loạn” phóng thích ra những chất gây viêm như TNF-α, TGF-β, Interleukin… gây tổn thương, hủy hoại tế bào gan, từ đấy dẫn đến suy gan, viêm gan, khiến cho tăng men gan, kích hoạt giai đoạn xơ hóa gây xơ gan, ung thư ga.
Mặt khác, những độc chất cũng làm cho tế bào gan phải làm việc quá sức để khử độc, và thời kỳ này làm sản sinh liên tục các sản phẩm trung gian độc hại tiếp diễn kích hoạt tế bào Kupffer, trong khoảng ấy càng gây chết tế bào gan rộng rãi hơn, làm cho gan chóng vánh suy yếu, hư hại.
Trước đây, tế bào Kupffer thường chỉ được biết tới như một đại thực bào nằm trong xoang gan, giữ vai trò xử lý các mẫu vi khuẩn, hồng huyết cầu chết… tạo bức xúc miễn nhiễm. không những thế, các phát hiện mới nói trên về tế bào Kupffer đã lý giải sâu hơn về đường các độc chất từ thực phẩm “bẩn” cũng như từ môi trường ô nhiễm, rượu bia, thuốc lá, thuốc điều trị… lúc vào cơ thể đã hủy hoại gan như thế nào.
Để tự bảo vệ mình trước các nguy cơ của thực phẩm “bẩn”, mỗi người cần chủ động chống độc, kiểm soát an ninh lá gan từ sớm chứ không đơn thuần chỉ lo “giải độc cho gan” lúc gan đã bị nhiễm độc. Hiện chưa có nghiên cứu chính thức chứng minh khả năng thanh lọc thải độc gan mang tác dụng phục hồi những tế bào gan hoạt động hiệu quả.