Wednesday, May 25, 2016

Cholesterol trong máu cao cần làm gì?

Cholesterol là yếu tố có liên quan tới xơ vữa động mạch, đột quỵ, đau tim…Ăn uống chưa hợp lý, lười vận động là nguyên nhân chủ yếu làm tăng cholesterol trong máu
Cần làm gì khi cholesterol trong máu tăng cao
Ăn nhiều chất xơ hơn. Chất xơ hòa tan có trong nhiều thực phẩm giúp giảm cholesterol “xấu”. Nên dùng các thực phẩm như ngũ cốc, bánh mì làm từ ngũ cốc, trái cây, bột yến mạch, hoa quả sấy khô, rau và các loại đậu.
Thay đổi nguồn protein. Thịt đỏ và các sản phẩm từ sữa rất giàu protein nhưng chúng cũng chứa nhiều cholesterol. Giảm cholesterol “xấu” bằng cách lựa chọn nguồn protein từ đậu nành như đậu hũ trong một số bữa ăn. Cá là một lựa chọn tuyệt vời. Một số loại như cá hồi rất giàu omega- 3, có tác dụng cải thiện cholesterol trong cơ thể. Hội Tim mạch Mỹ khuyến cáo người dân nên ăn cá ít nhất 2 lần mỗi tuần.
Giảm cân. Nếu bị thừa cân, béo phì bạn nên tham vấn bác sĩ để bắt đầu chế độ giảm cân, giúp giảm triglycerid, cholesterol “xấu” và lượng cholesterol toàn phần. Ngoài ra giảm cân cũng giúp tăng lượng cholesterol “tốt”.
Bỏ thuốc. Bỏ thuốc lá rất khó nhưng bạn nên làm điều này. Một khi ngừng hút thuốc, lượng cholesterol “tốt” tăng lên khoảng 10%. Để thành công, bạn nên có kế hoạch cụ thể, thậm chí tìm lời khuyên từ bác sĩ.
Tập thể dục. Nếu khỏe nhưng không phải là người năng động thì bạn hãy bắt đầu tập aerobic để tăng lượng cholesterol tốt lên 5% trong 2 tháng đầu tiên. Tập thể dục đều đặn cũng giúp giảm cholesterol “xấu”. Bạn nên chọn các vận động tốt cho tim như chạy, bơi hoặc đi bộ nhanh với mục tiêu ít nhất 30 phút mỗi ngày trong tuần.
Thông tin hữu ích
Đột quỵ là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu hiện nay, mà mỡ máu là một trong những yếu tố nguyên nhân dẫn tới đột quỵ. Có một thực phẩm tự nhiên rất tốt cho tim mạch, giảm mỡ máu, giảm huyết áp, đó chính là tảo mặt trời.