Wednesday, March 8, 2017

Chữa ợ nóng thêm bệnh mạch máu

Ợ nóng, còn được gọi là trào ngược thực quản hoặc GERD, xảy ra khi axít từ dạ dày đi ngược vào thực quản. Bệnh mang thể rất khó chịu, và vì thuốc ức chế bơm proton (PPI) rất dễ sắm và làm cho hết các triệu chứng 1 cách thức nhanh chóng, nên chúng rất rộng rãi. Theo FDA, 1/14 người dân Mỹ sử dụng PPI chí ít một lần. Năm 2006, ước tính với khoảng 7 tỷ đô la Mỹ đã được chi cho PPI trên toàn cầu.
Esomeprazole, tên biệt dược Nexium, là 1 trong các PPI được mua đa dạng nhất. Năm 2015, Nexium đem lại gần hai,5 tỉ USD doanh thu cho hãng dược AstraZeneca.
Vì rất hiệu quả trong việc khiến cho giảm trào ngược và không cần đơn thầy thuốc, những thuốc ức chế bơm proton được tiêu dùng nhiều hơn phổ quát so có dự kiến ban đầu. PPI chưa từng được các cơ quan quản lý duyệt cho sử dụng trong khoảng thời gian dài và rộng rãi nghiên cứu gần đây đã chứng minh mối can dự giữa các chất ức chế bơm proton và 1 loạt bệnh.
Bệnh tim, bệnh thận và sa sút trí óc đều đã được địa chỉ với việc sử dụng PPI trong khoảng thời gian dài. không những thế, các nghiên cứu đến giờ mới chỉ sở hữu thể chứng minh sự tương quan, chứ chẳng hề là nhân quả. không những thế, cho đến nay, người ta chưa tậu ra cơ chế giải thích cho những phát hiện này.
Nghiên cứu vừa mới đây của TS John P. Cooke tại Viện Nghiên cứu Methodist Houston, Mỹ, đã Phân tích về cơ chế phân tử khiến cho PPI có thể gây ra các tác động sức khỏe thụ động.
các nhà nghiên cứu đã Nhận định vai trò của hai PPI, một trong số ngừng thi côngĐây là Nexium. Họ phát hiện ra rằng việc tiếp xúc kéo dài sở hữu những thuốc này dẫn đến sự lão hóa sinh học sớm của các tế bào huyết quản.
"Khi khỏe mạnh, các tế bào nội mạc tạo ra 1 lớp phủ giống như Teflon, ngăn ko cho máu dính vào. khi già đi và bị bệnh, nội mạc phát triển thành giống như Velcro, sở hữu các nguyên tố trong máu dễ dàng bám vào huyết quản để hình thành cục nghẽn".
Sự thay đổi này ở lớp nội mạc huyết mạch có thể giúp giảng giải một số hậu quả tiêu cực của PPI. Song đáng chú ý đây chẳng hề là sự thay đổi tế bào duy nhất được Nhìn vào thấy.
những thuốc ức chế bơm proton được kiểu dáng để ngăn chặn việc sản sinh axit từ những tế bào thành dạ dày. Chúng gắn với những bơm proton của tế bào bao tử, khiến cho tế bào dừng sản xuất axit phần nhiều hoàn toàn. không những thế, mang vẻ ko chỉ những tế bào phân phối axít mới bị đổi thay thuốc.
Tiêu thể (lysosome) với mặt trong đa dạng tế bào của thân thể và chịu bổn phận thu vén những chất cặn bã. Chúng dọn sạch rác tế bào và tiêu hủy nó bằng axít. ví như “thùng rác” bị đầy, các tế bào sẽ già đi nhanh hơn.
Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng PPI ngăn cản lysosome cung ứng đủ axít. nói cách khác, khả năng loại bỏ “rác thải” của chúng bị giảm đi, khiến tế bào bị lão hóa sớm.
Điều đáng chú ý là các thuốc điều trị trào ngược hoạt động theo 1 cơ chế khác - đối kháng H2 - không thể hiện tác động này ở lysosome.
TS Cooke hy vọng các kết quả này sẽ giúp thuyết phục các cơ quan điều hành đưa ra hướng dẫn chặt chẽ hơn về việc sử dụng PPI.
"Trừ lúc sở hữu chỉ định khác, các thầy thuốc nên xem xét chỉ sử dụng PPI chỉ mất khoảng ngắn để giảm những triệu chứng của bệnh trào ngược, vì giờ đây chúng ta đã có một cách giải thích cho bằng chứng về tăng nguy cơ".
Nghiên cứu mới chỉ tiến hành trong phòng thể nghiệm, vì vậy cần nghiên cứu thêm ở người để củng cố các phát hiện này. nếu như kết quả được khẳng định bởi những nghiên cứu trong tương lai, thì chúng mang thể đưa tới những thay đổi to trong việc quản lý những thuốc ức chế bơm proton.
những cách thức khác để kiểm soát bệnh trào ngược bao gồm thay đổi lối sống, chất đối kháng H2, và trong 1 số trường hợp là phẫu thuật.