Sunday, September 14, 2014

Những nguyên nhân hàng đầu gây thấp khớp

Thấp khớp là tình trạng viêm sưng đau, cứng khớp, bệnh thường xảy ra ở nhiều khớp và có thể ảnh hưởng đến bất kỳ khớp nào trong cơ thể, gây đau và ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của người bệnh
Những yếu tố hàng đầu gây thấp khớp
Độ tuổi. Xét về độ tuổi thì căn bệnh này thường gặp ở người lớn tuổi. Theo thống kê có khoảng 1/2 số người từ 65 tuổi mắc bệnh viêm khớp, trong khi đó chỉ có 1 trong 250 trẻ em bị bệnh này.
Gen di truyền. Nếu gia đình có cha mẹ hoặc họ hàng bị bệnh thấp khớp thì nguy cơ mắc bệnh sẽ cao hơn.
Giới tính. Các thống kê đã chỉ ra rằng nam giới có nguy cơ mắc bệnh gout cao hơn nữ giới, trong khi đó nữ giới lại dễ mắc bệnh viêm khớp hơn nam giới.
Hút thuốc. Hút thuốc không những là nguyên nhân gây nhiều bệnh ung thư nguy hiểm mà còn làm tăng nguy cơ thoái hóa khớp. Các nghiên cứu đã xác nhận mối liên quan trực tiếp giữa hút thuốc và bệnh viêm khớp. Các nghiên cứu tại Thuỵ Điển đã chỉ ra rằng những người hút thuốc làm tăng 21% nguy cơ mắc viêm khớp.
Nghề nghiệp. Yếu tố nghề nghiệp có ảnh hưởng khá nhiều đến sức khỏe. Rất nhiều nghiên cứu được tiến hành để tìm ra mối liên quan giữa các dạng của bệnh thấp khớp và nghề nghiệp đã thấy rằng những người làm nghề sơn sửa móng tay chân, thợ sơn, thường xuyên sử dụng acetone và thuốc trừ sâu dễ mắc bệnh viêm khớp hơn. Nghiên cứu gần đây tại Thụy Điển chỉ ra rằng những người thường xuyên tiếp xúc với các loại xăng dầu tăng 30% nguy cơ mắc bệnh thấp khớp.
Chế độ ăn. Cơ thể thừa cân và béo phì làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm khớp vì thế cần điều chỉnh cân nặng hợp lý. Việc sử dụng thực phẩm giàu chất béo bão hoà, thiếu chất chống ôxy hóa, các vitamin và chất khoáng cần thiết làm tăng nguy cơ mắc bệnh.
Những người bị thấp khớp thường sẽ đau hơn khi vào giai đoạn chuyển mùa, thời tiết lanh.
Phòng chống thấp khớp
Có nhiều bào thuốc trong Đông y điều trị thấp khớp nhưng đối với những người bị bệnh khớp nặng thì càng cần phải  chú ý đến ăn uống.
Flavone trong thực vật có thể giúp tăng cường chất keo trong khớp xương, giảm bớt  phản ứng bị viêm, làm phục hồi nhanh chỗ khớp bị viêm. Có thể ăn nhiều những loại rau và hoa quả có màu xanh như cam, dâu tây, uống trà xanh và những hoa quả có hạt như anh đào, mận… Ngoài ra cũng nên ăn những thức ăn như quả hạnh, đào, xoài, đu đủ, bí đỏ, rau bina (chân vịt) và khoai lang để bổ xung vitamin A.
Những người bị bệnh thấp khớp còn cần phải ăn thêm cam, nho, dưa lê, cà chua, ớt ngọt… để bổ sung vitamin C và ăn mạch nha lạc, nhân hạt điều và những loại rau lá xanh thẫm để bổ sung vitamin E.
Người trưởng thành mỗi ngày phải bổ sung lượng canxi là 600 miligam, trong đó sữa là nguồn cung cấp canxi lý tưởng nhất. Người lớn mỗi ngày nên uống 1-2 cốc sữa, cũng có thể ăn các loại cá nhỏ có xương, tôm, tép, sò, hến… Ngoài ra các loại đậu đỗ, những thực phẩm làm bằng đỗ và rau màu xanh sẫm cũng rất giàu canxi
Thông tin hữu ích
thuoc tri thoai hoa khop
Mách bạn sản phẩm Arthri – Flex một sản phẩm của Hoa kỳ được FDA cấp phép với thành phần chứa 10 chất tốt cho sụn và dịch khớp, là sản phẩm cần thiết với bệnh nhân thoái hoá khớp.