Monday, September 29, 2014

nguyên nhân gây loãng xương là gì?


Thiếu canxi là một trong những nguyên nhân phổ biến gây loãng xương , loãng xương thường gặp ở người lớn tuổi. Cùng tìm hiểu về bệnh loãng xương
>>> thoai hoa khop
Loãng xương còn gọi là thưa xương , xốp xương là tình trạng giảm khối lượng xương , thường đi kèm với gãy xương , đặc biệt là lún các đốt sống. Tuổi cao cùng với việc giảm hormone , ẩm thực thiếu chất là nguyên nhân dẫn đến loãng xương.


Thoái hóa khớp 
Loãng xương là hậu quả của nhiều nguyên nhân gây ra như: bệnh nội tiết; bệnh thận nặng thải mất lan tràn thặng dư canxi; hậu quả của việc dùng thuốc corticoid kéo dài; loãng xương của tuổi mãn kinh và xốp xương của phụ lão chiếm khoảng 90% các trường hợp.
Người cao tuổi bị loãng xương là do tiếp nhận canxi kém và biến dưỡng trong xương cũng bị kém đi. Trong cơ thể , cấu trúc của xương được đổi mới liên tục , chất xương cũ thải hồi và chất xương mới được tạo ra. Nếu sự thải hồi nhiều mà báo đáp không đủ thì xương bị loãng.

biểu hiện của bệnh như thế nào?
Quá trình loãng xương diễn ra từ từ nên không gây triệu chứng gì. Chỉ tới khi loãng xương nặng , xương bị gãy hoặc bị xẹp mới có biểu hiện. Ba triệu chứng loãng xương hay gặp là đau cột sống ( vì loãng xương ở chi thường không đau ); biến dạng cột sống và gẫy xương.
 Đau cột sống lưng hay cột sống thắt lưng cấp tính thường xảy ra sau khi gắng sức nhẹ , ngã hay một làn sóng điện sai. Nhiều khi có tiếng kêu rắc kèm theo đau khi vận động.
 Biến dạng cột sống thông thường lưng còng , sụp cột sống , vẹo cột sống. Chiều cao giảm dần theo tuổi khoảng với mức giảm trên 12cm hoặc khi sờ thấy xương sườn lần chót chạm vào mào chậu thì sự giảm chiều cao dừng lại. Trường hợp bị xẹp đốt sống bệnh nhân thấy đau lưng , đau âm ỉ , hay có khi đau nhói khi đứng lên hoặc vận động.
 Nếu nhiều đốt xương sống bị gãy hay bị xẹp , thì thấy người thấp hơn trước , đi còng lưng và đau lưng. Ở người cao tuổi chỉ những sơ suất bị ngã nhẹ cũng dễ bị gãy Xương chân chân do loãng xương. Y học đã biết nhiều kiểu gãy xương tiêu biểu như gãy cẳng tay , gãy đầu dưới xương quay kiểu Pouteau Colles , gãy cổ xương đùi , gãy xương cẳng chân… hay gặp ở người cao tuổi. Chụp Xquang thấy xương bị gãy và hình ảnh loãng xương. Đối với người không bị gãy xương mà nghi là bị loãng xương , thì xác định bằng thủ pháp đo tỷ trọng của xương ( bone density ).
Phòng và điều trị loãng xương như thế nào?
Bệnh loãng xương có thể gây tàn phế và tử vong. Bệnh ngày càng nhiều do mức sống và tuổi thọ ngày càng cao. Tuy điều trị có thể thu được nhiều Cuối cùng nhưng chưa có thủ pháp nào chặn được sự tiến triển của bệnh. Do đó việc phòng bệnh càng trở thành nhu yếu và hiệu quả.
Khi tuổi càng cao canxi càng giảm dần một cách không thể tránh được , từ 20 –80 tuổi khối lượng xương mất khoảng 30% ở nam và 40 % ở nữ. Bởi thế việc phòng loãng xương ở nữ sau mãn kinh là rất nhu yếu với các thủ pháp như: tăng cường có trí giác để giảm loãng xương , vì ít hay không hoạt động sẽ làm cho bệnh loãng xương càng nặng , bệnh nhân có thể có trí giác trong bể nước nóng khi có điều kiện.
Ngoài cơn đau bệnh nhân nên có trí giác nhẹ cột sống , thở nhẹ và sâu dần , tránh có trí giác mạnh có thể bị gãy xương; thực hiện chế độ ăn đủ chất và đủ canxi , trong khẩu phần ăn cần có khoảng 100g thịt hay cá mỗi ngày.
Nếu có điều kiện nên uống 1/4 lít sữa tươi/ngày; Uống estrogen để phòng loãng xương; Thuốc dùng để điều trị bệnh có nhiều loại như: alendronate , calcium , đa sinh tố với D2 hoặc D3 , estrogen 50mg ngày , biphosphonat , các chất steroid đồng chuyển hóa , phải dùng thuốc bền chí và theo đúng hướng dẫn của bác sĩ.
Loãng xương ở người lớn tuổi ngày càng phổ biến , hay chủ động phòng bệnh ngay bây giờ nhé.