Thursday, October 27, 2016

Bài thuốc hay trong khoảng rễ cây dứa

Tấn sĩ Võ Văn Chi mang rộng rãi năm nghiên cứu về cây thuốc cho biết dứa còn gọi là khóm hoặc thơm, tên kỹ thuật là Ananas comosus (L.) Merr, thuộc họ dứa Bromeli aceae.
Cây này có thân ngắn. Lá mọc thành hoa thị, cứng, dài, ở mép có răng như gai nhọn. khi cây trưởng thành, từ chùm lá mọc ra một thân dài từ 20 tới 40 cm, mang một bông hoa, cùng tận bằng một chùm lá nhỏ. Bông gồm phổ thông hoa, mỗi hoa mọc ở nách 1 lá bắc màu tím, những hoa này dính nhau. khi quả hình thành, các lá bắc mọng nước hội tụ có trục của bông hoa thành một quả mọng kép với màu vàng hay gạch tôm. các quả thực thì nằm trong các mắt dứa.
>>>>thoai hoa khop
Dứa với căn nguyên ở Brazil, người ta trồng trên nương rẫy, khuông đồi, trong vườn. tới bây giờ loài này được trồng đa dạng ở những vùng nhiệt đới của châu Á, châu Phi, Mỹ Latinh.
Đông y tiêu dùng rễ dứa để khiến thuốc. Người ta đào củ dứa lên, lấy gốc và rễ, rửa sạch, xắt mỏng, phơi khô, rồi đem sao vàng, khử thổ, để dành dùng trong phổ biến ngày. Rễ dứa với vị chua ngọt, tính bình, tác dụng tiêu viêm, lợi tiểu. Thuốc sắc thường dùng để chữa tiểu luôn tiện ko thông, tiểu ra sạn sỏi. Liều tiêu dùng trong khoảng 30 đến 40 g. phân tích dược lý cho thấy rễ dứa, thân dứa, quả dứa đều đựng bromelin khiến cho tan protein. Rễ mang tác dụng chống viêm và lợi tiểu.
tiến sĩ Võ Văn Chi giới thiệu 1 số bài thuốc bài thuốc trong khoảng rễ cây dứa như sau:
Đái toá đường
Mỗi lần sử dụng 1 nắm lớn rễ dứa, sắc 3 chén, chia làm 8 phần. Xác còn lại nấu ninh, làm nước trà uống trong ngày. Uống phổ thông ngày liên tiếp, bệnh giảm dần. Phải kiêng kỵ cá tanh, cua, tôm, dầu mỡ, đồ lạnh, đồ sống.
Tiểu luôn thể không thông, tiểu ra cát sỏi
dùng trong khoảng 30 đến 40 g rễ dứa sắc uống.