Monday, June 6, 2016

Người lớn tuổi tập gym liệu có tốt?

Những bài tập đòi hỏi sức mạnh và cơ bắp có thể làm giảm đáng kể nguy cơ tử vong, cũng như cải thiện tình trạng suy giảm chức năng ở người lớn tuổi
Một nghiên cứu ở Mỹ cho rằng những người 65 tuổi trở lên nếu thực hiện những bài tập đòi hỏi sức mạnh 2 lần/tuần sẽ có tỷ lệ tử vong ở mọi nguyên nhân thấp hơn một nửa so với người không tập.
Các nhà khoa học theo dõi và phân tích thông tin của hơn 30.000 người trên 65 tuổi ở Mỹ. Trong đó, khoảng 10% người tham gia nghiên cứu có tham gia các bài tập đòi hỏi sức mạnh ít nhất 2 buổi/tuần theo đúng hướng dẫn của Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA).
Các bài tập gồm các động tác ở chân, hông, lưng, bụng, ngực, vai và tay. Kết quả nghiên cứu cho thấy việc tập luyện các bài tập đòi hỏi sức mạnh làm giảm 46% nguy cơ tử vong ở mọi nguyên nhân.
Trong đó, nguy cơ tử vong vì bệnh tim giảm 41%, vì ung thư giảm 19%, bà Kraschnewskiv cho biết. Một số chuyên gia cũng bày tỏ ý kiến đồng tình với nghiên cứu.
Tập luyện những động tác đòi hỏi sức mạnh được xem phương pháp hữu hiệu để tăng cường sức khỏe của xương khớp. Nay nghiên cứu mới còn cho thấy nó có lợi ích kéo dài tuổi thọ.
Lời khuyên: Mỗi buổi tập của người lớn tuổi có thể kéo dài từ 20 đến 30 phút. Họ có thể thấy sức khỏe được cải thiện rõ nếu duy trì liên tục 12 tuần.