Thursday, June 23, 2016

Ai cần giảm ăn đường, đồ ngọt?

Ăn nhiều đường làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như bệnh tim mạch, tiểu đường, lão hóa sớm, nên giảm ăn đường, nhất là các đối tượng sau đây

Đường chứa nhiều calo, nhưng lại không có giá trị dinh dưỡng, một muỗng đường có tới 16 calo. Ăn nhiều đường làm tăng nguy cơ cơ béo phì, tiểu đường. Nghiên cứu cho biết cứu cứ ăn 150 calo từ đường, tỉ lệ béo phì sẽ tăng lên 1,1%.
Những người ăn trung bình hơn 22 muỗng cà phê đường – gấp 3 lần mức nên ăn – dễ bị các nguy cơ như béo phì, tiểu đường, bệnh tim. Nhưng đường có trong rất nhiều thực phẩm, giúp thực phẩm ngon miệng.
Các chuyên gia tại Mỹ khẳng định tiểu đường và các bệnh tim mạch có liên quan mật thiết với nhau: Đau tim và đột quỵ chính là 2 nguyên nhân đầu bảng dẫn đến tử vong ở những bệnh nhân mắc tiểu đường loại 2, chiếm tới 65% các ca tử vong.
Từ đó họ khuyên phụ nữ chỉ nên dùng 20 gram đường mỗi ngày bên cạnh 36 gram ở đàn ông và 12 gram ở trẻ em. Tuy nhiên, hạn mức này bao gồm lượng đường có trong tất cả các loại thực phẩm nạp vào cơ thể mỗi ngày, tức là nếu đã lỡ cho bé uống 1 lon nước giải khát chứa 12 gram đường, hãy cố gắng đừng để bé ăn thêm bất kỳ loại thực phẩm có đường nào khác, kể cả bánh mỳ.
Có đến 35% dân số mắc bệnh sâu răng và gần 20% người lớn bị béo phì. Tỉ lệ đường công nghiệp mà thanh thiếu niên và người lớn ở thành phố tiêu thụ nhiều hơn hai lần so với ở nông thôn – 12,3% so với 5,9%. Đối với nhiều trẻ em, đặc biệt là trẻ em thiếu chiều cao và cân nặng, đường sẽ chiếm chỗ của thức ăn chứa protein.
Các nghiên cứu khác cho thấy đường có liên hệ với bệnh tim mạch. Đường làm rối loạn glucose trong máu, khiến chúng tăng mạnh rồi giảm nhanh đột ngột, khiến bạn bị choáng, đau đầu, cáu kỉnh…
Thế nhưng chúng ta không thể từ bỏ đường hoàn toàn vì cơ thể chúng ta đã quen với đường, bỏ đường hoàn toàn có thể dẫn tới các triệu chứng rối loạn như đau đầu, lo lắng, thay đổi tâm trạng… Do đó hãy giảm ăn đường từ từ để cơ thể có thời gian thích ứng. Nên giảm loại đường nào: Bạn nên giảm dùng loại đường trắng tinh chế, có trong cà phê hoặc thực phẩm chế biến sẵn.