Tuesday, August 4, 2015

Thiếu canxi thì thoái hóa khớp sẽ trở nên trầm trọng

Sụn khớp là một phần đệm tốt giúp giảm sức nén và giúp cho việc chuyển động trượt giữa các khoang khớp với một hệ số ma sát rất thấp. Sụn khớp không có mạch máu và thần kinh. Các tế bào sụn chiếm 3% sụn khớp, còn lại là nước và chất cơ bản. Chất cơ bản này được xây dựng từ một mạng lưới gồm các sợi collagen (chủ yếu là collagen type 2) đan chéo vào nhau dày đặc giúp cho sự dày và đàn hồi của sụn khớp.
Xem thêm: thoai hoa khop

So với người trẻ, các tế bào sụn khớp ở người cao tuổi tổng hợp rất ít protein và collagen. Điều này làm suy giảm độ bền cũng như khả năng tái tạo của sụn khớp. Khi tế bào sụn già không khôi phục lại được nhanh chóng, các vết nứt sẽ xuất hiện ở vùng đáy sụn, thương tổn ban đầu xuất hiện và dần dần tiến triển thành thoái hóa khớp. Thêm vào đó, các sợi collagen type 2 trong sụn khớp trở nên mảnh, nhỏ hơn, lỏng lẻo và xoắn vặn gây thoái hóa chất nền sụn khớp.

Collagen type 2 (UC II) được tạo thành các acid amin cần thiết cho tái tạo sụn khớp, tạo ra sự dung nạp miễn dịch, giúp hệ miễn dịch cơ thể điều chỉnh các phản ứng viêm, hạn chế sự xâm lấn của các yếu tố có hại lên mô sụn. Nó cũng tạo điều kiện thuận lợi cho việc tái tạo, sửa chữa sụn khớp góp phần giảm thoái hóa khớp, củng cố các khớp xương sụn, kiến tạo, nuôi dưỡng và duy trì sức khỏe của sụn khớp giúp khớp xương thêm khỏe mạnh và dẻo dai.
Xem thêm: viem khop dang thap


http://www.thoaihoakhop.info/wp-content/uploads/2014/07/dieu-tri-thoai-hoa-khop-130072.jpg


Canxi là một khoáng chất có nhiều nhất, chiếm khoảng 1,5-2% thể trọng, trong đó xương chứa đến hơn 99% toàn bộ lượng canxi của cơ thể. Bên cạnh vai trò chính là cấu trúc và duy trì xương và răng, canxi cũng đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của hệ thống các enzyme. Sự co cơ, phóng thích chất dẫn truyền thần kinh, duy trì nhịp tim bình thường, quá trình đông máu,… đều chịu ảnh hưởng của canxi. Ở người trưởng thành, sự thiếu hụt canxi có thể dẫn đến chứng nhuyễn xương (mềm xương). Canxi trong máu thấp trầm trọng có thể dẫn đến sự co cứng cơ và bị chuột rút. Dinh dưỡng thiếu canxi cũng góp phần vào việc cao huyết áp, loãng xương và sưng đau khớp xương.

Xem thêm: thoai hoa khop